Sự phát triển mạnh mẽ của loại hình vận tải công cộng đã giúp cho kênh quảng cáo trên phương tiện giao thông tại Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển. Trên những chiếc xe taxi, xe bus, xe ô tô… quảng cáo của thương hiệu được di chuyển khắp mọi nẻo đường góc phố và được đông đảo khách hàng nhìn thấy mỗi ngày.
Với các ưu thế về đa dạng hình thức quảng, số lượng lớn, và đặc biệt là không cần phải xin giấy phép khi triển khai, quảng cáo trên phương tiện giao thông được rất nhiều nhãn hàng lựa chọn triển khai trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.
Vậy quảng cáo trên phương tiện giao thông là gì? Các hình thức quảng cáo hot nhất hiện nay? Đánh giá một số ưu điểm của kênh quảng cáo? Một số điều Luật và quy định? Tất cả sẽ được Bus Media giải đáp thông qua bài viết dưới đây.
Tóm tắt bài viết
- 1. Quảng cáo trên phương tiện giao thông là gì?
- 2. Các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông hot nhất hiện nay?
- 2.1. Quảng cáo trên xe bus
- 2.2. Quảng cáo taxi
- 2.3. Quảng cáo trên xe ô tô (xe cá nhân chạy dịch vụ)
- 2.4. Quảng cáo trên xe khách
- 2.5. Quảng cáo trên xe tải
- 2.6. Quảng cáo trên xe bus 2 tầng
- 2.7. Quảng cáo trên xe máy
- 2.8. Quảng cáo trên xe đạp
- 2.9. Quảng cáo trên xe ô tô điện du lịch
- 2.10. Quảng cáo trên tàu hỏa
- 2.11. Quảng cáo trên máy bay
- 2.12. Quảng cáo trên khinh khí cầu
- 3. Ưu điểm ấn tượng của kênh quảng cáo trên phương tiện giao thông
- 4. Tổng hợp Luật và quy định về quảng cáo trên phương tiện giao thông tại Việt Nam
- 5. Báo giá quảng cáo trên phương tiện giao thông
- 6. Dịch vụ quảng cáo trên phương tiện giao thông uy tín, chuyên nghiệp của Bus Media
1. Quảng cáo trên phương tiện giao thông là gì?
Quảng cáo trên phương tiện giao thông chính là việc khai thác các vị trí đắc địa trên các phương tiện giao thông công cộng để đặt quảng cáo của nhãn hàng, vị trí có thể là bên trong hay bên ngoài xe. Khi xe di chuyển trên đường phố để đưa đón khách, hình ảnh và thông điệp của nhãn hàng theo đó mà được đông đảo người đi đường biết đến.
Quảng cáo trên phương tiện giao thông hiện đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ
Có một điều khá thú vị là quảng cáo trên phương tiện giao thông bắt đầu xuất hiện sau khi Pháp đặt chân đến Sài Gòn. Thời đó, quảng cáo ngoài trời phát triển vô cùng sôi động, trên đường phố, người ta không chỉ bắt gặp những tấm biển đầy màu sắc, mà có đôi khi còn nhìn thấy quảng cáo trên những chiếc xe lưu động. Ví dụ như Hòm Tobia vẽ dòng chữ “Hòm Tobia danh tiếng nhất” lên đầu xe điện Sài Gòn – Chợ Lớn, hay như hãng bia 333 và nước ngọt Coca cola thì sơn tên nhãn hiệu lên xe ô tô.
Quảng cáo của Hòm Tobia xuất hiện trên những chuyến xe tàu điện Sài Gòn – Chợ Lớn những năm 1954
Một số rạp chiếu phim, rạp xiếc thì đặt áp phích lên xe ngựa cho chạy khắp các con đường để nhiều người biết tới.
Quảng cáo lưu động trên xe ngựa để quảng bá cho phim
Cho đến ngày nay, sự phát triển lớn mạnh của loại hình vận tải công cộng đã cung cấp nguồn xe dồi dào cho các chiến dịch quảng cáo trên phương tiện giao thông. Và hầu hết tất cả các phương tiện giao thông có mặt trên đường phố cũng đều có thể triển khai quảng cáo để tiếp cận với người tiêu dùng.
Nổi bật nhất và được triển khai nhiều nhất chính là quảng cáo trên xe taxi, xe bus, xe ô tô chạy dịch vụ, tiếp đó là xe khách, xe điện du lịch, xe máy, xe đạp, hay những phương tiện giao thông khác như tàu hỏa, máy bay, khinh khí cầu… Sự đa dạng các kênh quảng cáo và hình thức triển khai đã mang đến cho nhãn hàng nhiều sự lựa chọn để phù hợp với mục tiêu truyền thông và ngân sách quảng cáo.
Các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông phổ biến nhất hiện nay
2. Các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông hot nhất hiện nay?
2.1. Quảng cáo trên xe bus
Quảng cáo trên xe bus được triển khai bằng cách dán decal quảng cáo lên hai bên thân xe (có thể dán lên sườn xe, full kính hoặc diecut) để giúp hình ảnh, thông điệp của nhãn hàng xuất hiện một cách đầy ấn tượng trên đường phố.
Có thể triển khai kết hợp với quảng cáo tay cầm xe bus hoặc màn hình LCD quảng cáo trong xe và quảng cáo nhà chờ xe bus để gia tăng hiệu quả truyền thông cho chiến dịch.
Quảng cáo trên xe bus có kích thước thể hiện lớn nên được ví như banner di động trên đường phố
>> Xem thêm quảng cáo trên xe bus là gì với tất tần tật thông tin chi tiết
2.2. Quảng cáo taxi
Ưu điểm ấn tượng của quảng cáo trên xe taxi ấy chính là phủ sóng khắp 63 tỉnh thành toàn quốc, nhãn hàng có thể triển khai chiến dịch quảng cáo taxi tại bất cứ tỉnh thành nào.
Quảng cáo trên xe taxi luôn hoạt động trên đường phố để đưa đón hành khách
Hình thức triển khai cũng vô cùng đa dạng, có thể dán quảng cáo lên hai cánh cửa sau của xe, dán tràn đuôi, dán full 4 cánh, hoặc đặt túi treo tờ rơi hay màn hình LCD quảng cáo bên trong xe để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo trên taxi có thể được triển khai với số lượng lớn để gia tăng hiệu quả truyền thông
>> Khám phá quảng cáo trên taxi với đa dạng hình thức triển khai
2.3. Quảng cáo trên xe ô tô (xe cá nhân chạy dịch vụ)
Hiện nay các ứng dụng gọi xe công nghệ phát triển vô cùng mạnh, điều này cung cấp nguồn xe dào cho các chiến dịch quảng cáo trên xe tô, xe hơi, xe cá nhân chạy dịch vụ.
Hình thức triển khai thường được dán quảng cáo full 4 cánh cửa xe, bên trong có thể gắn các màn hình LCD tương tác để phát sóng quảng cáo hoặc cung cấp các trò chơi, tiện ích giải trí cho hành khách.
Quảng cáo trên xe ô tô cá nhân chạy dịch vụ đang là hình thức truyền thông hot, được nhiều nhãn hàng triển khai
>> Xem thêm quảng cáo trên xe ô tô để nắm được thông tin chi tiết
2.4. Quảng cáo trên xe khách
Quảng cáo trên xe khách có thể triển khai trên nhiều tuyến xe với rất nhiều cung đường di chuyển đa dạng, có thể ngắn (đi qua vài tỉnh) hoặc dài (đi từ Nam tới Bắc).
Thường được triển khai bằng cách dán decal quảng cáo lên thân xe để thu hút sự chú ý của người đi đường.
Quảng cáo trên xe khách đưa thương hiệu đi khắp các tỉnh thành Việt Nam
>> Xem thêm quảng cáo trên xe khách với những thông tin hữu ích
2.5. Quảng cáo trên xe tải
Quảng cáo trên xe tải thường được triển khai trên chính đội ngũ xe tải chuyên chở hàng của các công ty. Số lượng lớn sẽ giúp chiến dịch gia tăng hiệu quả truyền thông vô cùng mạnh mẽ.
Quảng cáo trên xe tải gây ấn tượng nhờ diện tích quảng cáo khủng
>> Xem thêm quảng cáo trên xe tải để hiểu hơn về kênh truyền thông này
2.6. Quảng cáo trên xe bus 2 tầng
Quảng cáo trên xe bus 2 tầng cực hot khi có thể triển khai theo lộ trình hoạt động có sẵn của các tuyến xe hoặc là triển khai dưới dạng Roadshow diễn ra trong thời gian ngắn để quảng bá cho các sự kiện, hoạt động quan trọng của thương hiệu.
Quảng cáo trên xe bus 2 tầng giúp nâng tầm đẳng cấp thương hiệu
>> Xem thêm quảng cáo trên xe bus 2 tầng cực ấn tượng và đẳng cấp
2.7. Quảng cáo trên xe máy
Quảng cáo trên xe máy được đánh giá là kênh truyền thông “nhỏ mà có võ” khi có thể len lỏi khắp mọi nẻo đường góc phố lớn nhỏ để mang thương hiệu tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng.
Có thể triển khai dưới dạng Roadshow xe máy hoặc triển khai quảng cáo trong thời gian dài để gia tăng nhận diện thương hiệu.
Quảng cáo trên xe máy có thể len lỏi vào sâu từng ngõ ngách để truyền thông thương hiệu
>> Xem thêm quảng cáo trên xe máy với những ưu điểm nổi trội
2.8. Quảng cáo trên xe đạp
Quảng cáo trên xe đạp thường được triển khai dưới dạng Roadshow và chạy thành đoàn để thu hút sự chú ý của người đi đường. Lộ trình Roadshow xe đạp thường đi qua những tuyến đường đẹp nhất, đông người nhất để tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo trên xe đạp mang đến những chuyến Roadshow sôi động, bắt mắt, thu hút sự chú ý của người đi đường
2.9. Quảng cáo trên xe ô tô điện du lịch
Quảng cáo trên xe ô tô điện hoạt động mạnh tại những khu du lịch của thành phố, ưu điểm của kênh quảng cáo này là có thể tiếp cận với nhóm khách hàng là các du khách trong nước và quốc tế.
Cách thức thể hiện cũng vô cùng bắt mắt, sinh động và thu hút ánh nhìn.
Quảng cáo trên xe điện hoạt động mạnh mẽ tại những khu du lịch và tiếp cận đông đảo khách hàng trong và ngoài nước
>> Xem thêm quảng cáo trên xe ô tô điện ấn tượng và thu hút
2.10. Quảng cáo trên tàu hỏa
Quảng cáo trên tàu hỏa tại Việt Nam thường được dán bên ngoài thân tàu để mang thương hiệu phủ sóng khắp dải đường Bắc Nam.
Ngoài ra có thể triển khai một số hình thức bên trong tàu như treo banner, poster, màn hình LCD để tiếp cận với các hành khách đi tàu trong thời gian dài.
Quảng cáo trên tàu hỏa (xe lửa) đưa thương hiệu đi khắp cung đường Bắc – Nam
>> Xem thêm quảng cáo trên tàu hỏa với những thông tin thú vị
2.11. Quảng cáo trên máy bay
Quảng cáo trên máy bay có chi phí cực kỳ đắt đỏ, đơn cử một lần sơn vẽ thương hiệu trên thân máy bay có thể tiêu tốn ngân sách tới hàng tỷ đồng, nhưng hiệu quả truyền thông thu lại là cực kỳ ấn tượng, giúp khẳng định vị thế của thương hiệu trong mắt khách hàng.
Các hình thức quảng cáo trên máy bay cũng cực kỳ đa dạng, có thể phát TVC quảng cáo qua hệ thống màn hình LCD, dán poster trên hộc đựng hành lý hoặc trên các khay ăn… để tiếp cận với hành khách một cách trực quan, sinh động.
Quảng cáo trên máy bay cực sang trọng và hoành tráng, giúp khẳng định vị thế thương hiệu
>> Tham khảo quảng cáo trên máy bay mang thương hiệu bay cao vươn xa
2.12. Quảng cáo trên khinh khí cầu
Quảng cáo trên khinh khí cầu thường được triển khai vào các mùa lễ hội khinh khí cầu diễn ra. Hình ảnh thương hiệu xuất hiện trên khính khí cầu và bay lên trời cao thực sự vô cùng ấn tượng, và thu hút mọi ánh nhìn.
Quảng cáo trên khinh khí cầu cực thú vị, độc lạ và ấn tượng
>> Khám phá quảng cáo trên khinh khí cầu với những hình thức độc đáo
3. Ưu điểm ấn tượng của kênh quảng cáo trên phương tiện giao thông
Quảng cáo trên phương tiện giao thông được đánh giá là kênh quảng cáo ngoài trời hot nhất và hiệu quả nhất hiện nay, nhờ những ưu điểm ấn tượng dưới đây:
- Tần suất hoạt động cao, độ phủ sóng rộng khắp giúp hình ảnh và thương hiệu của nhãn hàng luôn xuất hiện trên đường phố để mọi người có thể nhìn thấy và biết đến.
- Triển khai với số lượng lớn để gia tăng nhận diện thương hiệu, và tạo ra nhiều cơ hội tiếp xúc với người đi đường.
- Quảng cáo luôn chuyển động, luôn theo chân khách hàng trên khắp mọi nẻo đường góc phố.
Quảng cáo trên phương tiện giao thông được triển khai với số lượng lớn, tần suất hoạt động cao, độ phủ sóng rộng khắp
- Hình thức thể hiện trực quan, sinh động với màu sắt bắt mắt, luôn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng,
- Thỏa sức sáng tạo để tạo ấn tượng cực mạnh với những ai nhìn thấy.
- Là kênh quảng cáo đẳng cấp giúp khẳng định vị thế của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
Quảng cáo trên phương tiện giao thông có thể thỏa sức sáng tạo để tạo ấn tượng cực mạnh với những ai nhìn thấy
4. Tổng hợp Luật và quy định về quảng cáo trên phương tiện giao thông tại Việt Nam
4.1. Có cần xin phép quảng cáo trên phương tiện giao thông hay không?
Theo công văn số 2310/BVHTTDL-VHCS về việc triển khai thực hiện Luật quảng cáo, trong Điểm 1, Mục b có nói: “…kể từ ngày 1/1/2013 bãi bỏ việc cấp giấy phép thực hiện quảng cáo trên phương tiện giao thông”.
Điểm 1, Mục d quy định “…các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo trên phương tiện giao thông thì tự chịu trách nhiệm về nội dung qunagr cáo thực hiện theo quy định của Luật quảng cáo cũng như các Luật có liên quan”.
Như vậy, quảng cáo trên phương tiện giao thông đã được bãi bỏ thu tục xin cấp phép triển khai, tuy nhiên thì nhãn hàng vẫn cần phải tiến hành nộp hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo (nội dung thiết kế ấn phẩm) lênn Sở Văn hóa tại địa phương để Sở thẩm định và duyệt ấn phẩm thiết kế trước khi in ấn, thi công hàng loạt.
Tuy nhiên các hình thức quảng cáo Roadshow thì vẫn cần phải xin cấp phép triển khai, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính và dừng chiến dịch.
Kể từ ngày 1/1/2013, quảng cáo trên phương tiện giao thông không cần xin cấp phép nhưng vẫn cần phải thông báo ấn phẩm thiết kế lên Sở Văn hóa
4.2. Các điều Luật liên quan đến quảng cáo trên phương tiện giao thông
Trong Luật quảng cáo số 16/2012/QH13, Điều 32 có quy định một số điều Luật về quảng cáo trên phương tiện giao thông mà các nhãn hàng cầm phải nắm trước khi triển khai:
- Thứ nhất, quảng cáo trên taxi phải tuân thủ các quy định của Luật Quảng cáo và pháp luật về giao thông.
- Thứ hai, không được dán quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông.
- Thứ ba, sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông
- Thứ tư, việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.
- Ngoài ra thì ấn phẩm quảng cáo trên phương tiện giao thông phải phù hợp thuần phong mỹ tục, không truyền tải các nội dung trái với văn hóa, đạo đức và phản cảm.
Nhãn hàng cần phải nắm rõ Luật quảng cáo trên phương tiện giao thông trước khi triển khai để tránh bị xử phạt
4.3. Mức xử phạt khi vi phạm Luật quảng cáo trên phương tiện giao thông
Khi các chiến dịch quảng cáo trên phương tiện giao thông ngày càng được triển khai nhiều thì số lượng các trường hợp vi phạm (có thể là vô tình hay cố ý) cũng tăng lên nhanh chóng.
Một trong số các trường hợp vi phạm Luật quảng cáo trên phương tiện giao thông bao gồm: dán quảng cáo ở những nơi không cho phép (ví dụ như mặt trước, mặt sau, trên nóc xe) hoặc là diện tích ấn phẩm quảng cáo vượt quá mức cho phép (ví dụ như dán kín xe, vượt quá 50% bề mặt được dán).
Nghị định 28/2017/NĐ-CP đưa ra mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm là phạt tiền: từ 2,000,000 – 5,000,000 đồng đối với các cá nhân, và từ 4,000,000 – 10,000,000 đồng đối với các cá nhân, tổ chức. Đồng thời những quảng cáo sai phạm phải dừng ngay lập tức và cần phải tiến hành gỡ bỏ.
Mức xử lý vi phạm là phạt hành chính và phải gỡ bỏ ngay những quảng cáo sai phạm
>> Xem thêm Luật quảng cáo trên xe bus để nắm rõ trước khi triển khai
5. Báo giá quảng cáo trên phương tiện giao thông
Cũng giống như các hình thức quảng cáo ngoài trời khác thì các báo giá quảng cáo trên phương tiện giao thông được tính theo công thức: Báo giá = Đơn giá/xe x Số lượng x Số tháng triển khai x % chiết khấu của nhãn hàng.
Đa số các chiến dịch quảng cáo trên phương tiện giao thông thường được triển khai với số lượng lớn và thời gian dài nên báo giá sẽ dựa trên các yếu tố này để tính.
Báo giá quảng cáo trên phương tiện giao thông = Đơn giá/xe x Số lượng x Số tháng triển khai x % chiết khấu của nhãn hàng
Các hình thức quảng cáo taxi, xe ô tô, xe tải, xe ô tô điện… thường có báo giá từ 1,500,000đ – 4,000,000đ/xe/tháng.
Quảng cáo trên xe bus, xe khách sẽ đắt hơn, dao động khoảng vài chục triệu đồng/xe/tháng.
Quảng cáo trên máy bay đắt nhất, một chiến dịch có thể dao động từ hàng trăm triệu cho đến tỷ đồng.
Các chiến dịch quảng cáo Roadshow như Roadshow xe máy, xe đạp, Roadshow xe ô tô 45 chỗ, Roadshow xe bus 2 tầng có báo giá tính trọn gói (chi phí thuê xe, nhân sự, quản lý, vận hành…) dao động từ vài chục cho tới vài trăm triệu.
6. Dịch vụ quảng cáo trên phương tiện giao thông uy tín, chuyên nghiệp của Bus Media
Bus Media là một thành viên thuộc Unique Media Group, chúng tôi có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo trên phương tiện giao thông nói riêng, mang đến cho nhãn hàng dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp, uy tín, tận tâm, cùng với đó là báo giá nhiều chiết khấu hấp dẫn.
Chúng tôi là đối tác thân thiết của nhiều hãng xe taxi, xe bus, xe khách, xe dịch vụ… lớn tại Việt Nam, cung cấp nguồn xe dồi dào cho các chiến dịch truyền thông thương hiệu của các nhãn hàng.
Đội ngũ thi công dán quảng cáo dày dặn kinh nghiệm trong nghề sẽ triển khai chiến dịch một cách nhanh chóng và đạt yêu cầu thẩm mỹ để quảng cáo hoạt động bền bỉ trong thời gian dài.
Liên hệ với Bus Media để được tư vấn và nhận báo giá quảng cáo mới nhất.
Bus Media Vietnam – A member of Unique Media Group
Trụ sở chính: Tầng 3, Số 87 Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (024) 2323 8888 – (024) 2266 8888
VP Hồ Chí Minh: Tầng 3, Tòa nhà City View, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: (028) 2268 9999
Hotline: 0986 268 555
Email: info@quangcaongoaitroi.com
Thu Nguyệt